Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0978131213
khoasinhhoc@hpu2.edu.vn

BỘ MÔN CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC

Bộ môn công nghệ Nông nghiệp và Phương pháp dạy học Sinh học, Khoa Sinh - KTNN, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 được thành lập tháng 9 năm 1980 (với tên gọi Bộ môn Kĩ thuật nông nghiệp). Trải qua 38 năm trưởng thành và phát triển, Bộ môn cũng đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khoa Sinh – KTNN. Đáp ứng với sự phát triển của nhà trường và phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đến tháng 12/2018 Bộ môn Kĩ thuật Nông nghiệp được chuyển đổi tên là Bộ môn Công nghệ Nông nghiệp, tháng 12/2020 trở thành bộ môn ghép Công nghệ nông nghiệp – Phương pháp dạy học sinh học gồm 7 cán bộ viên chức trong đó có 3 tiến sĩ, 3 thạc sĩ, và 1 cử nhân; 3 giảng viên chính, 2 giảng viên, 1 trợ lý và 1 kĩ thuật viên.

STT

Họ và tên

Chức vụ

1

TS. GVC. Vũ Thị Thương

Trưởng bộ môn

2

TS.GVC. Đỗ Thị Tố Như

 

3

TS. GVC. Dương Tiến Viện

 

4

ThS. GVC. Bùi Ngân Tâm

 

5

ThS. GV. Phan Thị Hiền

 

6

Chuyên viên. Trần Thu Hằng

 

7

ThS. Trương Thị Tuyên

 

 

  1. Cơ sở vật chất

Ngoài khu giảng đường và vườn thực nghiệm của Nhà trường và của khoa thì bộ môn CNNN-PP còn được trang bị 3  phòng thí nghiệm chuyên ngành

  • Phòng thí nghiệm Sinh học ứng dụng 1
  • Phòng thí nghiệm Sinh học ứng dụng 2
  • Phòng thực hành phương pháp dạy học

Các phòng được trang bị đầy đủ đảm bảo công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của sinh viên đại học và học viên sau đại học.

  1. Về công tác đào tạo

Các giảng viên trong bộ môn là những cán bộ chủ chốt đảm nhiệm giảng dạy các môn học sau:

- Các môn học thuộc nhóm Công nghệ, định hướng phát triển Nông nghiệp như Sinh thái học nông nghiệp và phát triển nông nghiệp bền vững

- Các môn học thuộc nhóm Sinh học ứng dụng như Ứng dụng Sinh học trong nông lâm thủy sản, Ứng dụng sinh học trong đời sống

- Các môn học thuộc nhóm công nghệ môi trường như Môi trường và con người

- Các môn học về Phương pháp gồm: Lí luận dạy học Sinh học, Thực hành thiết kế kế hoạch dạy học, Dạy học Sinh học 10, 11, 12; Dạy học môn Khoa học tự nhiên, Thực hành sư phạm 1,2; Phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực môn Sinh học, Kiểm tra đánh giá môn Sinh học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực...

  1. Về công tác nghiên cứu khoa học:

      Các giảng viên trong Bộ môn luôn xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng cùng với hoạt động giảng dạy của giảng viên ở trường Đại học. Trong gần 10 năm trở lại đây, các giảng viên trong Bộ môn đã, đang chủ trì và tham gia 3 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài KHCN cấp nhà nước, 1 đề tài KHCN cấp tỉnh, 4 đề tài KHCN ưu tiên cấp trường và 13 đề tài KHCN cấp trường, tham gia 1 đề tài hơph tác song phương. Bộ môn đã có 90 bài báo trong đó có 5 bài đăng trên tạp chí quốc tế, 85 bài đăng trên tập chí và hội thảo trong nước và nhiều sách và tài liệu tham khảo (hơn 10 cuốn).

      Hàng năm các giảng viên trong Bộ môn đã hướng dẫn từ 10-15 sinh viên làm Khóa luận tốt nghiệp. Các Khóa luận của sinh viên đi theo hướng tiếp cận thực tiễn sản xuất, ứng dụng và đề xuất các giải pháp thực hiện nên đã được đánh giá cao.

Các hướng nghiên cứu chính của Bộ môn gồm:

  • Đa dạng côn trùng
  • Nghiên cứu nhân nuôi và sử dụng thiên địch
  • Nghiên cứu kỹ thuật thủy canh và ứng dụng
  • Nghiên cứu đặc điểm nông sinh học giống cây trồng nông lâm nghiệp
  • Bảo vệ cây trồng
  • Chăn nuôi, thú y
  • Khoa học môi trường
  • Vận dụng các phương pháp dạy học, các kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học môn Sinh học ở trường phổ thông;
  • Phân tích chương trình, so sánh chương trình hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông 2018;
  • Dạy học các bài thực hành thí nghiệm trong chương trình Sinh học ở phổ thông;
  • Sưu tầm, biên tập, thiết kế phương tiện dạy học trong dạy học Sinh học ở phổ thông;
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông...
  1. Thành tích đạt được
  • Sự phấn đấu của Bộ môn Kỹ thuật Nông nghiệp trước đây đã được ghi nhận, Bộ môn đã được nhận 01 Bằng khen của Bộ GD&ĐT, nhiều cán bộ trong Bộ môn đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen và đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận được giấy khen của Hiệu trưởng.
  • Có được thành tích trong giảng dạy và NCKH như trên, các giảng viên trong Bộ môn luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước, đoàn kết, giúp đỡ động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn nhận được sự quan tâm từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cùng chi ủy và Ban chủ nhiệm khoa Sinh-KTNN cũng như các phòng ban chức năng của nhà trường.

Các giảng viên trong Bộ môn Công nghệ Nông nghiệp – Phương pháp giảng dạy luôn xác định tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy để đáp ứng với những yêu cầu đổi mới về chương trình giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay của ngành Giáo dục, góp phần nâng cao cất lượng đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cũng như chất lượng đào tạo của Khoa Sinh - KTNN.   



Tags:


Bài viết khác

0978131213