Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0978669773
khoasinhhoc@hpu2.edu.vn

Khoa Sinh – KTNN tổ chức Hội thảo khoa học “Rà soát, chỉnh sửa, xây dựng ngân hàng đề thi theo định hướng phát triển năng lực người học”

Vào 8 giờ 00 phút ngày 30 tháng 12 năm 2021, Khoa Sinh – KTNN tổ chức Hội thảo khoa học “Rà soát, chỉnh sửa, xây dựng ngân hàng đề thi theo hướng phát triển năng lực người học”” theo hình thức trực tuyến.

Hội thảo tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận về việc rà soát, chỉnh sửa, xây dựng ngân hàng đề thi trong chương trình đào tạo CTĐT ngành Sư phạm Sinh học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tham dự Hội thảo gồm toàn thể viên chức khoa Sinh – KTNN và các đại biểu mời.

Hội thảo được mở đầu với phần phát biểu khai mạc của PGS. Nguyễn Xuân Thành. Thầy nhấn mạnh việc đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học là yêu cầu cấp thiết, không những phù hợp với xu thế đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay mà còn là điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng giảng dạy và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Để đáp ứng được yêu cầu đó, gần đây, ngân hàng câu hỏi của các môn học được cập nhật sau đợt rà soát, chỉnh sửa CTĐT năm 2018 với nhiều câu hỏi dạng vận dụng gắp với bối cảnh thực tiễn nhưng chủ yếu theo hình thức tự luận. Năm 2021, ngân hàng câu hỏi đã được thiết kế thêm ở nhiều hình thức như trắc nghiệm khách quan, vấn đáp, bài tập lớn,… theo CTĐT mới được rà soát, chỉnh sửa đợt năm 2020 để áp dụng cho đánh giá kết quả của người học trong kỳ thi giữa kỳ và cuối kỳ.

Hội thảo đã nhận được nhiều bài báo cáo có chất lượng và ý nghĩa thực tiễn từ các giảng viên, các nhà khoa học. Ban tổ chức đã chọn ra 05 báo cáo để trình bày và thảo luận ở phiên chính thức.

Trong Hội thảo, các báo cáo viên đã phân tích một số vấn đề đặt ra trong việc đổi mới xây dựng đề thi, ngân hàng câu hỏi theo định hướng đánh giá năng lực người học. Trong đó, PGS. Nguyễn Văn Đính đã phân tích quy trình xây dựng ngân hàng và đề thi. Muốn xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn, đúng định hướng cần dành nhiều thời gian để cải tiến từng bước, đặc biệt là khâu lập ma trận đề thi, tăng cường câu hỏi vận dụng và tránh sự trùng lặp nội dung câu hỏi khi xây dựng ngân hàng đề thi đa dạng, phủ hết được toàn bộ nội dung của học phần theo đúng yêu cầu quy định. Một số báo cáo khác tập trung phân tích về phương hướng xây dựng ngân hàng đề một số môn cụ thể. Tất cả các báo cáo đều phân tích thực trạng và đưa ra được giải pháp tăng cường chất lượng ngân hàng đề. Buổi Hội thảo diễn ra sôi nổi và nhận được những trao đổi, phản hồi tích cực từ các giảng viên khoa Sinh – KTNN và khách mời.

Bế mạc Hội thảo, PGS. Nguyễn Xuân Thành khẳng định toàn thể giảng viên khoa Sinh – KTNN đang từng bước xây dựng được hệ thống ngân hàng đề có thể sử dụng để đánh giá được năng lực và phẩm chất của người học. Qua đây, thầy khẳng định việc cải tiến ngân hàng đề thi theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và phù hợp với yêu cầu của xã hội trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội thảo khoa học kết thúc vào 11 giờ 35 phút ngày 30/12/2021.

Một số hình ảnh trong Hội thảo khoa học:

 

Tin bài: TS. GVC. Phan Thị Thu Hiền, Trợ lý Chính trị - Truyền thông, Khoa Sinh - KTNN

Post by: TS. Lê Chí Toàn



Tags:


Bài viết khác

Học ngành Công nghệ sinh học ở Trường ĐHSP Hà Nội 2, sinh viên có ưu thế gì?

Học ngành Công nghệ sinh học ở Trường ĐHSP Hà Nội 2, sinh viên có ưu thế gì?

GDVN - Công nghệ sinh học được xem là cánh tay đắc lực trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, sức khỏe, khoa

04/09/2024

Địa phương cần giáo viên dạy tích hợp đào tạo bài bản

Địa phương cần giáo viên dạy tích hợp đào tạo bài bản

Cử nhân Sư phạm Khoa học tự nhiên là ngành học mới đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để thí sinh

04/09/2024

Dạy học tích hợp: Nỗ lực từ giáo viên đơn môn

Dạy học tích hợp: Nỗ lực từ giáo viên đơn môn

GD&TĐ - Chuyên gia nêu giải pháp trong triển khai dạy học tích hợp, đặc biệt các môn học mới ở Chương

04/09/2024

STEM trong trường học: Giải pháp lâu dài cần hướng đến trong đào tạo giáo viên

STEM trong trường học: Giải pháp lâu dài cần hướng đến trong đào tạo giáo viên

GD&TĐ - Tại Việt Nam giáo dục STEM trong giai đoạn đầu, vừa triển khai vừa học hỏi, rút kinh nghiệm.

04/09/2024

3 định hướng dạy học tích hợp trong Chương trình mới

3 định hướng dạy học tích hợp trong Chương trình mới

GD&TĐ - PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Trưởng khoa Sinh - Kỹ thuật Nông nghiệp, Trường ĐHSP Hà Nội 2 chia sẻ về việc dạy học

04/09/2024

Hiểu lầm thường gặp về giáo dục STEM

Hiểu lầm thường gặp về giáo dục STEM

GD&TĐ - Đưa giáo dục STEM vào trường học phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, mang lại nhiều ý

01/09/2024

CÔNG NGHỆ SINH HỌC ĐỊNH HƯỚNG  NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

CÔNG NGHỆ SINH HỌC ĐỊNH HƯỚNG NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Trong nền kinh tế quốc dân, nông nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn

22/04/2024

0978669773